Luật chơi Cờ Tỷ phú và hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Một bộ cờ chơi tỷ phú gồm 40 ô, gồm 2 quân xúc xắc và những con vật nhỏ

Những lúc rảnh rỗi nhiều người thường chọn chơi game để giải trí đồng thời nâng cao trí tuệ. Luật chơi cờ tỷ phú không quá phức tạp, đây là trò chơi phổ biến trên toàn thế giới, với những cách chơi đặc biệt. Jun88 sẽ bật mí chi tiết cho bạn cách chơi cờ tỷ phú và luật chơi chi tiết.

Đôi nét về cờ tỷ phú 

Cờ tỷ phú hay còn có tên gọi khác đó là Monopoly là dạng board game mới mẻ và hấp dẫn được phát hành bởi  Hasbro. Theo đó, người chơi sẽ tung 2 viên xúc xắc 6 mặt để di chuyển quân khắp bàn cờ vua, rồi mua và giao dịch tài sản, phát triển thành những ngôi nhà, khách sạn. 

Người chơi thu tiền đối thủ của họ với mục đích là đẩy họ vào tình trạng phá sản. Tiền cũng có thể kiếm thông qua thẻ cơ hội, vận thuế hoặc là bỏ tù… Có thể thấy luật chơi cờ tỷ phú vô cùng thú vị nhưng cách chơi ngoài đời vậy. 

Trò chơi này có nhiều quy tắc nội bộ cùng với rất nhiều phiên bản khác nhau. Và dần tựa game này đã trở thành nét văn hóa đại chúng quốc tế, cấp phép hoạt động hơn 103 quốc gia và ấn hành hơn 37 ngôn ngữ. Tại Việt Nam, trò chơi này được gắn liền với nhiều địa danh khác nhau.

Cờ tỷ phú có tên gọi khác đó là Monopoly là dạng board game mới mẻ
Cờ tỷ phú có tên gọi khác đó là Monopoly là dạng board game mới mẻ

Hướng dẫn chơi cờ tỷ phú những điều cần biết

Với cách chơi cờ tỷ phú, bạn cần biết những thông tin cơ bản để có thể nắm bắt nhanh chóng: 

Bộ cờ tỷ phú

Một bộ cờ chơi tỷ phú bao gồm 40 ô, gồm 2 quân xúc xắc và những con vật nhỏ sẽ đại diện cho người chơi. Mỗi bất động sản có một bằng khoán gồm có 32 ngôi nhà và 12 khách sạn. Những thẻ cơ hội sẽ nằm tại ô”?” nằm ở trên bàn chơi. Những thẻ vận khí sẽ có ô hình rương màu xanh trên bàn chơi. Tiền chơi sẽ đề mệnh giá 1$, 5$, 10$, 20$, 50$, 100$, 500$, 1000$ cùng 1 khay đựng tiền ngân hàng. 

Một bộ Luật chơi Cờ Tỷ phú phú gồm 40 ô, gồm 2 quân xúc xắc và những con vật nhỏ
Một bộ Luật chơi Cờ Tỷ phú phú gồm 40 ô, gồm 2 quân xúc xắc và những con vật nhỏ

Cách chơi cờ tỷ phú về bàn cờ chơi Monopoly

Trong luật chơi cờ tỷ phú, bàn chơi gồm 40 ô chạy dọc theo 4 cạnh của bàn chơi, gồm có những thông tin sau:

Bao gồm 28 ô đất/tài sản

Trong phiên bản Mỹ, tài sản sẽ được đặt theo những thành phố nổi tiếng, còn phiên bản Việt hóa sẽ theo những con đường nổi tiếng của Hà Nội, những ô này thường có thanh màu ở phía trên. Người chơi sẽ có những hành động sau đây:

  • Mua đất: Nếu như đi tới ô đất mà chưa có bất cứ ai mua, bạn có thể mua nó hoặc là sử dụng đấu giá. Nếu muốn mua, bạn trả số tiền ghi trên đất cho ngân hàng rồi sau đó lấy thẻ đất tương ứng. Nếu như không muốn mua, ngân hàng sẽ đấu giá ô đất đó.
  • Trả tiền thuê: Nếu như ô đất đó đã có chủ, bạn có thể thuê đất theo số tiền tương ứng ghi trên giấy đất. Nếu như ô đất đó đang bị thế chấp, người chủ không có quyền thu tiền phạt của bạn. 
  • Xây nhà: Theo luật chơi cờ tỷ phú, khi bạn đã sở hữu được những ô đất cùng màu, bạn có thể xây nhà trên đất. Tuy nhiên, số tiền phạt sẽ tăng gấp đôi khi có đủ lô đất cùng màu, số tiền phạt tiếp tục tăng. Khi có thêm khách sạn số tiền phạt sẽ tăng cao nhất.
  • Xây khách sạn: Khi bạn có được 4 ngôi nhà trên mỗi khu đất, bạn được quyền xây dựng khách sạn, theo đó 4 căn nhà sẽ được bán cho ngân hàng để mua khách sạn. Mỗi khu đất chỉ cho phép 1 khách sạn. 
Trong phiên bản Mỹ, tài sản sẽ được đặt theo những thành phố nổi tiếng
Trong phiên bản Mỹ, tài sản sẽ được đặt theo những thành phố nổi tiếng

3 ô Cơ hội (Chance)

Ô cơ hội có thể đem đến may mắn hoặc là rủi ro cho bạn, nếu đáp xuống 1 trong 2 khoảng trống này, hãy lấy lá bài được chỉ định và làm theo hướng dẫn. Sau đó, trả lá bài và úp xuống cuối cùng trong bộ bài. Trong luật chơi cờ tỷ phú thẻ Get Out of Jail Free được giữ cho đến khi sử dụng và trả về còn nếu không muốn dùng, có thể bán cho người khác theo giá thỏa thuận. 

3 ô Khí vận, 2 ô thuê (Community Chest)

3 ô Khí vận là những điều rủi ro có trong cách chơi cờ tỷ phú, nhưng đôi khi đó lại là những điều may mắn. Còn lại có thêm 2 ô thuế:

  • 1 ô thuế xa xỉ phẩm: Bạn cần phải đóng tiền tương ứng ghi trên đó. 
  • 1 ô thuế Thu nhập: Tương tự, đóng theo tiền thuế ghi trên ô.

 4 ô vuông ở 4 góc

4 ô vuông tại 4 góc trong luật chơi cờ tỷ phú cụ thể là những ô:

  • Điểm khởi hành: Đây là điểm xuất phát cho mỗi linh vật của người chơi hoặc là đi ngang qua ô này (Gieo xúc xắc hoặc là chỉ định của Cơ hội/ Khí vận) ngân hàng sẽ trả lương cho bạn 200 đô.
  • Bãi đậu xe miễn phí: Nếu như bạn đi vào ô này sẽ không bị phạt. 
  • Nhà tù.
  • Vào tù.

Xem thêm: Mơ Thấy Người Yêu Cũ – Giải Mã Giấc Mơ Người Yêu Cũ

Luật chơi cờ tỷ phú chi tiết

Đầu tiên, bạn chỉ định người kiêm vai trò ngân hàng và mở đấu giá, người đó có quyền thu thuế, thu tiền phạt. Đồng thời người đó giữ sổ đỏ, nhà, khách sạn khi chưa xây nhà.Những người chơi khác đặt con vật lên ô bắt đầu và gieo xí ngầu tương ứng đi theo số nút. Người chơi thực hiện di chuyển, hành động mua đất, xây nhà, cho thuê.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp những thông tin về luật chơi cờ tỷ phú tại nhà cái jun88 tv để bạn có thể nhập cuộc nhanh chóng. Mong rằng, qua đó bạn có thể dễ dàng chơi, giải trí và rèn luyện trí óc. 

Tắt Quảng Cáo